วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

เขียนบล็อกสำหรับคนไทย

อย่างรู้กันว่าวันนี้ค่าน้ำมันเบนซิน 91 โซฮอลล์ ใกล้ถึงลิตรละ 40 บาท ข้าวสารถุง 5 กิโลกรัม ถุงละ 200 บาท ราคาแพงขึ้นทุกวันผมเองขนาดไม่ได้ออกไปไหนนอกจากไปทำงาน ไปกลับบ้านวันหนึ่งใช้จ่ายวันละ 500 บาท อันนี้ไม่นับรวมภาษีสังคมที่จะต้องจ่าย ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง หรือสินค้าเทคโนโลยีไปซื้อมาสนองอารมณ์ความอยากส่วนตัว อยากที่จะเลือกเงินเก็บสะสมเป็นทุนออมทรัพย์ อย่างแก่ตัว หากจะคิดจะอดออมเก็บเงินยามแก่เฒ่า คงต้องหาวิธีประหยัดเงินซื้อจ่ายเงินให้มีคุณค่า วิธีที่คิดออกในตอนนี้ก็คงจะต้องพึงพาอินเตอร์เน็ต โลกออนไลน์ให้มากที่สุด เพื่อประหยัดโดยการหาซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ต แทนที่จะต้องเดินทางไปหาซื้อสิ่งต่างตามห้างสรรพสินค้า หรือขับรถไปซื้อของให้สิ้นเปลืองค่าน้ำมัน สำหรับยุคสมัยนี้ก็ต้องดิ้นรนหาทางออก ไม่วางแผนหรือเตรียมตัวให้ดีคงลำบากแน่
อันที่ว่ามามันก็เกี่ยวกับการใช้บล็อกเป็นเครื่องมือเพื่อให้บริษัทหรือร้านค้า สามารถพูดคุยกับลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางให้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในยุคสมัยอินเตอร์เน็ตอย่างทุกวันนี้ บล็อกสามารถช่วยให้คนไทยใช้จ่ายเงินได้คุมค้ามากยิ่งขึ้น ความสนใจกับบทความในเว็บไซต์กันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่ายังน้อยกว่าความนิยมกับละครตอน 3 ทุ่มครึ่งของทุกวันคงเทียบไม่ได้กับต่างประเทศ แม้ช่วงเวลาละครหรือถ่ายทอดการแห่งขันอเมริกันฟุตบอลตามช่องทีวี ยังมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่าอย่างเทียบไม่ติด แต่หากจะว่าไปก็คงจะเหมือนสมัยตอนที่เว็บอเมซอนกำลังดังใหม่ๆ ก็จัดว่าเป็นเวลาดีที่เราจะเริ่มต้น เพื่อจะใช้บล็อกสำหรับเรียกลูกค้าในประเทศ เพื่อขายสินค้าในร้าน หรือใช้ขยายยอดขายให้บริษัทเติบโตมากยิ่งขึ้น
เหตุผลของการที่คนไทยไม่ใช้บล็อก อาจจะเป็นเพราะว่ายังไม่มีใครให้ความสำคัญกับจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน และไม่ทราบข้อดีของการทำการตลาดผ่านทางบล็อก ซึ่งหากใครได้ตระหนักถึงความสำคัญแล้ว คงจะมีโฆษณา การประชาสัมพันธ์ โปรโมท ขายสินค้า จนมีคนเข้าอ่านบล็อก เห็นคุณค่าของการแสดงความคิดในบล็อกกันมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจถึงคุณประโยชน์ของสินค้า ที่ผู้คนในบล็อกต่างระบายความรู้สึงของตนต่อสินค้าค้าที่เค้าประสบพบเจอ ซึ่งความคิดเห็นนี้เองจะเป็นตัวขับเคลื่อน ตัวผลักดันให้มีผู้ทำบล็อกในไทยมากยิ่งขึ้น
อีกประเด่นที่ทำเป็นเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับคนไทย เพราะคงจะเป็นการยากที่การศึกษาของประเทศนี้เมืองเราจะ ทำให้การเรียนภาษาพื้นฐาน 12 ปีของคนไทยสามารถพูดได้ เขียนได้ อย่างเจ้าของภาษาเค้า เมื่อในอินเตอร์เน็ตไม่มีเครื่องมือภาษาไทยให้ใช้งานก็เป็นการยากที่จะทำให้มีบทความดีๆ ภาษาไทยให้หาความรู้ หากแต่เครื่องมือบล็อกปัจจุบันรองรับผู้ใช้หากหลายชาติ ปล่อยให้บล็อกเป็นผู้ช่วยเหลือผู้เขียนโดยแสดงเมนู คำสั่งใช้งานต่างๆ เป็นภาษาไทยโดยที่ผู้เขียนบล็อกไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนรู้ภาษาอังกฤษอีกต่อไป ดังนั้นการเลือกแสดงภาษาไทย สามารถทำได้ง่ายๆ สำหรับผู้อ่อนด้อยภาษาอังกฤษครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น