ปัญหา
เนื่องจากจำนวนหนังในบริษัทมีจำนวนมาก ทำให้ลูกค้ามีความลำบากในการเลือกเรื่องที่ต้องการชม ในหลายกรณี จะพบว่าลูกค้าจำนวนมากจะเลือกชมเฉพาะเรื่องที่มีคนนิยมมากที่สุด และเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนนิยมก็จะไม่มีคนดู และอีกปัญหาที่สำคัญก็คือ ปัญหาการแข่งขันทางธุรกิจ Netflix มีการแข่งขันกับ Blockbuster และ บริษัทอื่นๆ ซึ่งมีทั้งทางด้านการ download หนังและวีดีโอ
วิธีการ
เริ่มต้นการแก้ปัญหาโดยการทำการแนะนำการบริการที่เรียกว่า CineMatch เป็น software ที่ใช้ฐานข้อมูลกว่า 1 ล้านล้านข้อมูลของการจัดลำดับของหนังซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการใช้การให้บริการแบบเป็นส่วนบุคคล คล้ายๆ กับการให้บริการของ Amazon.com โดยได้ยึดข้อมูลจากการเปรียบเทียบหนังที่มีคนนิยมมากที่สุด ไม่ชอบ หรือชอบในบางส่วน Netflix ไม่สามารถใช้ระบบอัตโนมัติในการขนส่ง DVD CineMatch
มีลักษณะคล้ายกับทำหน้าที่เป็นเลขาในร้านค้าขนาดเล็ก ที่ทำการ set title ของหนัง โดยที่ CineMatch จะรู้ว่าคุณชอบหนังเรื่องใดที่คุณได้ให้ข้อมูลก่อนหน้าและทำให้คุณกลับมาที่บริษัทอีกครั้งเมื่อใดก็ได้
สมาชิกของ Netflix สามารถที่จะเชิญชวนให้บุคคลเข้ามาเป็นสมาชิกได้และทำการแนะนำหนังในแต่ละเรื่อง นอกจากนั้นยังมีการพัฒนา FriendsSM. เป็น social network ที่สามารถเข้าไปดูความนิยมของสมาชิกได้ ซึ่งโปรแกรมทั้งหมดที่ได้ทำขึ้นนั้น ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างศูนย์เช่า DVD กับสมาชิกได้เป็นอย่างดี
ตุลาคม 2006 Netflix เริ่มต้นจัดทำการแข่งขันการทดสอบความแม่นยำของโปรแกรม CineMatch โดยใช้ทุนประมาณ 1 ล้านดอลล่า ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มในการทำนายความแม่นยำของ CineMatch ได้ถึง 10 % ต้องใช้งบประมาณ 50,000 ดอลล่า ในการให้ Progress Prize ในแต่ละปี
Netflix มีการโฆษณาอย่างสมบูรณ์แบบบน web โดยใช้หลายๆ วิธีเป็นการโปรโมทสินค้า Netflix ก็มีการโฆษณาบน Yahoo, MSN,AOL นอกจากนี้ Netflix ยังมีการใช้เทคนิคโฆษณาอื่นๆ โดยเฉพาะแบบส่ง E-mail, blogs, social networking, classifieds, Really Simple Syndication (RSS), และอื่นๆ
เมื่อ 13 สิงหาคม 2006 Netflix ก็ได้มีโฆษณาใน USA Weekend magazine หลังจากมีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ก็มีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชม Netflix-com/ USA Weekend มากกว่า 50 ล้านคน
ผลลัพธ์
หลังจากที่มีการใช้ CineMatch system, Netflix ก็มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในการค้าขายและจำนวนสมาชิก
ประโยชน์ที่ได้รับของ CineMatch มีดังนี้
-Effective recommendations มีสมาชิกกว่า 70 % เขามาเลือกใช้ CineMatch recommendations
-Increased customer satisfaction and loyalty ทำให้เกิดความพอใจของสมาชิกในการรับการบริการ สมาชิก 70-80% ของ Netflix มีการใช้บริการยืม 38,000 เรื่อง
-Broadened title coverage มี title หนังจำนวนหลายเรื่อง ผู้ยืมสามารถที่จะเลือกชมได้หลายๆ เรื่อง70% สมาชิกมีการเลือกยืมหนังที่แนะนำของ web 80% ของการยืมจาก 2,000 เรื่อง ซึ่งจะทำให้ลดความต้องการสำหรับหนังเข้าใหม่ที่มีความนิยม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับ Netflix ตัวอย่างเช่น Control Room เกี่ยวกับ Arab tetevision , Al Jazeera ซึ่ง Netflix มีส่วนแบ่งในการตลาดถึง 12 %
-มีความเข้าใจอันดีของสมาชิก โปรแกรมแนะนำของ Netflix’s สามารถสะสมจำนวนสมาชิกที่มีความชอบ ไม่ชอบหนังแต่ละเรื่องได้
-มีการเจริญเติบโตของจำนวนสมาชิกอย่างรวดเร็ว พบว่ามีการเพิ่มของสมาชิกจาก 600,000 ในปี 2002 จนถึง 5 ล้านในกลางปี 2006
CineMatch เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการช่วยเหลือบริษัทในอนาคต Netflix จะมีการพัฒนา CineMatch ทำให้เกิดความถูกต้องในการแนะนำสินค้าและทำให้สมาชิกยอมรับได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น