วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

การเพิ่มยอดขายของ Netflix โดยใช้ DVD แนะนำและการโฆษณา

Netflix คือ บริษัทเกี่ยวกับการเช่าหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพนักงานมากกว่า 14,200 คน มีสมาชิกมากกว่า 5.2 ล้านคน มีหนังมากกว่า 65,000 เรื่อง และมี DVD มากกว่า 42 ล้านแผ่น ประเภทหนังในสต๊อกมีมากกว่า 3000 เรื่อง Netflix มีการให้เช่า DVD ในแต่ละวัน กว่า 1 ล้านแผ่น

ปัญหา

เนื่องจากจำนวนหนังในบริษัทมีจำนวนมาก ทำให้ลูกค้ามีความลำบากในการเลือกเรื่องที่ต้องการชม ในหลายกรณี จะพบว่าลูกค้าจำนวนมากจะเลือกชมเฉพาะเรื่องที่มีคนนิยมมากที่สุด และเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนนิยมก็จะไม่มีคนดู และอีกปัญหาที่สำคัญก็คือ ปัญหาการแข่งขันทางธุรกิจ Netflix มีการแข่งขันกับ Blockbuster และ บริษัทอื่นๆ ซึ่งมีทั้งทางด้านการ download หนังและวีดีโอ

วิธีการ

เริ่มต้นการแก้ปัญหาโดยการทำการแนะนำการบริการที่เรียกว่า CineMatch เป็น software ที่ใช้ฐานข้อมูลกว่า 1 ล้านล้านข้อมูลของการจัดลำดับของหนังซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการใช้การให้บริการแบบเป็นส่วนบุคคล คล้ายๆ กับการให้บริการของ Amazon.com โดยได้ยึดข้อมูลจากการเปรียบเทียบหนังที่มีคนนิยมมากที่สุด ไม่ชอบ หรือชอบในบางส่วน Netflix ไม่สามารถใช้ระบบอัตโนมัติในการขนส่ง DVD CineMatch

มีลักษณะคล้ายกับทำหน้าที่เป็นเลขาในร้านค้าขนาดเล็ก ที่ทำการ set title ของหนัง โดยที่ CineMatch จะรู้ว่าคุณชอบหนังเรื่องใดที่คุณได้ให้ข้อมูลก่อนหน้าและทำให้คุณกลับมาที่บริษัทอีกครั้งเมื่อใดก็ได้

สมาชิกของ Netflix สามารถที่จะเชิญชวนให้บุคคลเข้ามาเป็นสมาชิกได้และทำการแนะนำหนังในแต่ละเรื่อง นอกจากนั้นยังมีการพัฒนา FriendsSM. เป็น social network ที่สามารถเข้าไปดูความนิยมของสมาชิกได้ ซึ่งโปรแกรมทั้งหมดที่ได้ทำขึ้นนั้น ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างศูนย์เช่า DVD กับสมาชิกได้เป็นอย่างดี

ตุลาคม 2006 Netflix เริ่มต้นจัดทำการแข่งขันการทดสอบความแม่นยำของโปรแกรม CineMatch โดยใช้ทุนประมาณ 1 ล้านดอลล่า ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มในการทำนายความแม่นยำของ CineMatch ได้ถึง 10 % ต้องใช้งบประมาณ 50,000 ดอลล่า ในการให้ Progress Prize ในแต่ละปี

Netflix มีการโฆษณาอย่างสมบูรณ์แบบบน web โดยใช้หลายๆ วิธีเป็นการโปรโมทสินค้า Netflix ก็มีการโฆษณาบน Yahoo, MSN,AOL นอกจากนี้ Netflix ยังมีการใช้เทคนิคโฆษณาอื่นๆ โดยเฉพาะแบบส่ง E-mail, blogs, social networking, classifieds, Really Simple Syndication (RSS), และอื่นๆ

เมื่อ 13 สิงหาคม 2006 Netflix ก็ได้มีโฆษณาใน USA Weekend magazine หลังจากมีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ก็มีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชม Netflix-com/ USA Weekend มากกว่า 50 ล้านคน



ผลลัพธ์

หลังจากที่มีการใช้ CineMatch system, Netflix ก็มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในการค้าขายและจำนวนสมาชิก

ประโยชน์ที่ได้รับของ CineMatch มีดังนี้

-Effective recommendations มีสมาชิกกว่า 70 % เขามาเลือกใช้ CineMatch recommendations

-Increased customer satisfaction and loyalty ทำให้เกิดความพอใจของสมาชิกในการรับการบริการ สมาชิก 70-80% ของ Netflix มีการใช้บริการยืม 38,000 เรื่อง

-Broadened title coverage มี title หนังจำนวนหลายเรื่อง ผู้ยืมสามารถที่จะเลือกชมได้หลายๆ เรื่อง70% สมาชิกมีการเลือกยืมหนังที่แนะนำของ web 80% ของการยืมจาก 2,000 เรื่อง ซึ่งจะทำให้ลดความต้องการสำหรับหนังเข้าใหม่ที่มีความนิยม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับ Netflix ตัวอย่างเช่น Control Room เกี่ยวกับ Arab tetevision , Al Jazeera ซึ่ง Netflix มีส่วนแบ่งในการตลาดถึง 12 %

-มีความเข้าใจอันดีของสมาชิก โปรแกรมแนะนำของ Netflix’s สามารถสะสมจำนวนสมาชิกที่มีความชอบ ไม่ชอบหนังแต่ละเรื่องได้

-มีการเจริญเติบโตของจำนวนสมาชิกอย่างรวดเร็ว พบว่ามีการเพิ่มของสมาชิกจาก 600,000 ในปี 2002 จนถึง 5 ล้านในกลางปี 2006

CineMatch เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการช่วยเหลือบริษัทในอนาคต Netflix จะมีการพัฒนา CineMatch ทำให้เกิดความถูกต้องในการแนะนำสินค้าและทำให้สมาชิกยอมรับได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น