วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552


ศาสตร์ใหม่แห่งชัยชนะทางธุรกิจ

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยการแข่งขันอย่างทุกวันนี้ คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่า บริษัทของคุณจะมีประสิทธิภาพมากพอที่จะรักษาความแตกต่างและโดดเด่นจากบริษัท อื่นๆ ได้ต่อไป Thomas H. Davenport และ Jeanne G. Harris ชี้ว่า คำตอบคือ คุณต้องใช้การวิเคราะห์ช่วยในการตัดสินใจให้ดีขึ้น และสามารถดึงคุณค่าสูงสุดออกจากกระบวนการทางธุรกิจของคุณให้ได้

แพ้ชนะวัดที่การวิเคราะห์

ใน Competing on Analytics : The New Science of Winning เล่มนี้ ผู้แต่งชี้ว่า วิธีการใช้ข้อมูลได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แทนที่จะเก็บรวบรวมและสะสมข้อมูลในเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ธุรกิจกำลังพัฒนากลยุทธ์สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยการเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจกับข้อมูลที่มีอยู่อย่างลึกซึ้ง โดยเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้ข้อมูลได้อย่างลึกซึ้ง ก็คือการวิเคราะห์ ซึ่งนอกจากจะหมายถึงการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติตัวเลขในเชิงปริมาณแล้ว ยังหมายรวมถึงการอธิบายและคาดการณ์ รวมทั้งการบริหารจัดการที่ใช้ความเข้าใจในข้อมูลเป็นพื้นฐาน เพื่อการตัดสินใจและการปฏิบัติที่ดีกว่า

ธุรกิจเช่าวิดีโอพันล้าน

Netflix บริษัทให้เช่าวิดีโอเป็นตัวอย่างบริษัทที่ก่อตั้งขึ้น ด้วยการใช้รู้จักใช้ข้อมูลในเชิงวิเคราะห์ การถูกปรับถึง 40 ดอลลาร์เพราะลืมคืนวิดีโอที่เช่ามาดู ทำให้ Reed Hastings ประหลาดใจมาก ที่เหตุใดร้านให้เช่าวิดีโออย่าง Blockbuster จึงไม่คิดค่าเช่าแบบรายเดือนที่จ่ายเท่ากันทุกเดือนเหมือนกับค่าสมาชิกฟิต เนส

ด้วยเงิน 750 ล้านดอลลาร์ที่ได้มาจากการขายบริษัทซอฟต์แวร์ของเขาเอง Hastings ได้ก่อตั้ง Netflix ให้เป็นธุรกิจให้เช่าวิดีโอออนไลน์ โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านเช่า บริษัทจะจัดส่งวิดีโอทางไปรษณีย์ และลูกค้าก็ส่งคืนทางไปรษณีย์เช่นกันโดยไม่ต้องเสียค่าส่ง Netflix ประสบความสำเร็จโดยเติบโตจากรายได้เพียง 5 ล้านดอลลาร์ในปี 1999 เป็น 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2006 ซึ่ง Davenport และ Harris ชี้ว่า เป็นผลมาจากการคิดเชิงวิเคราะห์ และการรู้จักบริหารข้อมูลและตัวเลขสถิติ Netflix ยังก่อตั้งเว็บ Cinematch เป็นเครื่องมือในการเลือกหนังตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน โดยใช้ข้อมูลการเช่าหนังในอดีตของลูกค้าเป็นพื้นฐานการวิเคราะห์

เพิ่มพูนความสามารถในการวิเคราะห์

ผู้แต่งแนะนำวิธีเพิ่มพูนความสามารถในการวิเคราะห์ของบริษัท ซึ่งมีทั้งหมด 5 ขั้นคือ การเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันที่ตัดสินกันด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ ข้อมูล การพิสูจน์ด้วยข้อมูล การสร้างความต้องการการวิเคราะห์ การก้าวสู่บริษัทที่เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ และขั้นสุดท้ายคือการเป็นบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันด้วยความเชี่ยว ชาญในด้านการวิเคราะห์ บริษัทที่ก้าวถึงขั้นที่มีความสามารถในการแข่งขันด้วยความเชี่ยวชาญในการวิ เคราะห์ จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ สามารถค้นพบลูกค้าที่ดีที่สุด และพนักงานที่ดีที่สุด รวมทั้งสามารถเพิ่มพูนผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น