วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สังเวียนแห่ง social networking

โลกของอินเตอร์เน็ต เราสามารถเลือกที่จะเป็นในสิ่งที่อยากเป็นได้อย่างง่ายดาย อย่าง Rupert Murdoch ผู้เป็นเจ้าของบริษัท News Corp บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ที่ใช้ MySpace บอกผู้คนผ่านเว็บไซต์ MySpace ว่าตนเองเป็นหญิงชราวัย 87 ปีจากอุซเบกิสถาน อีกทั้งยังสร้างข้อมูลอีกคน เพื่อจะเป็นชายอเมริกันวัย 104 ปี อีกด้วย

เกมส์การเปลี่ยนแปลงสถานะของตน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการหลอกคนที่ไม่รู้จักว่าตนเป็นในสิ่งที่ตนไม่ได้เป็นนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไปในหมู่ผู้ใช้งานเว็บสังคมยอดนิยมแห่งนี้

จุดนี้เป็นสิ่งที่ MySpace สร้างชื่อเสียงขึ้นมาในหมู่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตตั้งแต่เปิดตัวมาในปี 2546 แต่ในเวลานี้ Murdoch ตั้งใจแล้วว่า จะทำให้เว็บแห่งนี้สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

แรกเริ่มนั้น News Corp ซื้อเว็บ MySpace มาในราคา 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังไม่ได้พัฒนาเมื่อเวลาผ่านไปถึง 4 ปีแล้ว ทำให้ Murdoch ตัดสินใจรับ Owen Van Natta อดีตผู้บริหาร Facebook เว็บคู่แข่งที่ได้รับความนิยมมากกว่า เข้ามาเพื่อช่วยบริหาร MySpace แทน เพื่อให้ Van Natta ช่วยรับภาระหนักในการปั้น MySpace ให้เป็นที่นิยมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตดังเดิม
หนึ่งในแผนงานที่วางไว้ คือการดึงโฆษณามาลงให้มากขึ้น พร้อมกับการดึง Google ให้อยู่เป็นพันธมิตรต่อไป จนเดือนมิถุนายน 2553 ก่อนที่ข้อตกลงเรื่องโฆษณามูลค่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐของระหว่างทั้งสองจะสิ้นสุดลง ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า Google คงจะไม่ยอมจ่ายเงินก้อนใหญ่เท่านี้อีกต่อไป แม้ว่าจะยอมรักษาสัมพันธภาพอันดีไว้ต่อไปก็ตาม
นอกจากนั้น
Van Natta ยังต้องเร่งยกเครื่องภาพลักษณ์ของ MySpace ให้เป็นมากกว่าที่พบปะสังสรรค์ทางอินเตอร์เน็ตของวัยรุ่นที่ไม่มีกำลังซื้อ และผลักดันให้กลายเป็นเว็บไซต์ที่มีระบบสมาชิกเป็นหลักเป็นฐานที่มากพอที่จะ ดึงโฆษณามาลงให้มากขึ้นให้ได้
จริง ๆ แล้ว ตอนที่ News Corp ซื้อ MySpace มานั้น ทางบริษัทตัดสินใจแล้วว่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจเพราะฐานสมาชิกที่มีอายุไม่ มากกำลังเป็นเป้าหมายของผู้ลงโฆษณารายใหญ่ อย่างเช่น Toyota Motor และ McDonald?s แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ถึงได้รู้ว่าตนยังต้องการสมาชิกที่มีอายุมากขึ้นเพื่อใช้ดึงดูดผู้ลงโฆษณา ประเภทอื่น ๆ ด้วย

นักวิเคราะห์บอกว่า MySpace ควรลอกเลียนแบบกลยุทธ์สู่ความสำเร็จของ Facebook มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกในเวลานี้ แม้ว่าฝ่ายหลังจะประสบปัญหามูลค่าธุรกิจที่ลดลงมาจากระดับสูงสุดที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงหลัง ๆ ก็ตาม

ความท้าทายอีกอย่างของ Van Natta ก็คือ
การที่ต้องพยายามดึงเงินจากกระเป๋าของสมาชิกที่มีอยู่ของ MySpace ให้ได้มากกว่าที่เคย ขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ ของ News Corp ไม่ว่าจะเป็นเคเบิลทีวี หรือรายการโทรทัศน์ ต้องประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ในตอนนี้ก็ตาม
อ้างอิงจาก moneychannel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น