วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

ePub มาตรฐานเปิดที่สำหรับ e-book

วงการ e-Book เริ่มขยายตัวอันเป็นผลมาจากการรุกตลาดของ Kindle ยอดขาย e-Book รวมทุกค่ายเดือนมิถุนายน 2009 โตขึ้นถึง 136.2% และถึงแม้ว่าอเมซอนจะไม่เปิดเผยยอดขาย e-Book ของตัวเอง แต่นักวิเคราะห์ก็คาดว่ากินส่วนแบ่งเกือบทั้งหมด

ผู้มาก่อนกาลอย่าง โซนี่จึงต้องปรับกลยุทธ์เป็นการด่วน และรอบนี้ถึงขนาดว่าโซนี่ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องฟอร์แมตเฉพาะของตัวเองไม่ ยุ่งกับใคร เปลี่ยนมาสนับสนุนมาตรฐานเปิดอย่างเต็มที่

โซนี่ประกาศ ว่าปลายปีนี้ ร้านขายหนังสือออนไลน์ของโซนี่จะทิ้งฟอร์แมต e-Book แบบปิดของตัวเอง แล้วเปลี่ยนมาขายหนังสือในรูปแบบ ePub ซึ่งเป็นมาตรฐานเปิดที่ดูแลโดย International Digital Publishing Forum การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ e-Book ที่ซื้อจากร้านของโซนี่สามารถใช้กับเครื่องอ่านยี่ห้ออื่นๆ นอกเหนือจาก Sony Reader ได้ด้วย (เช่น เครื่องของ Plastic Logic ที่จะขายในปีหน้า)

อย่าง ไรก็ตาม ePub ของโซนี่จะยังติด DRM ที่จำกัดจำนวนเครื่องที่สามารถย้ายได้อยู่ (DRM มีอยู่ในสเปกของ ePub ขึ้นกับว่าผู้นำไปใช้จะเปิดใช้หรือไม่) โดยใช้เทคโนโลยี DRM ของ Adobe ส่วน Kindle นั้นอาศัยว่าเป็นยักษ์ใหญ่ ยังใช้ฟอร์แมตปิดของตัวเองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น